Tiếp lửa truyền thống cho học viên

09:06 - Thứ Ba, 13/09/2022 Lượt xem: 5829 In bài viết

Câu chuyện về một thời vừa chiến đấu, vừa dạy và học của nhiều thế hệ giáo viên, học viên Trường Sĩ quan Lục quân (SQLQ) 2 trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước được Thiếu tướng Đỗ Hoàng Ngân, Phó chính ủy nhà trường kể lại khiến những học viên trẻ tự hào, xúc động. Bao hy sinh, vất vả, chiến trường là thao trường, nhưng thầy và trò Trường SQLQ 2 vẫn kiên cường bám làng chiến đấu, bám lớp giảng dạy, học tập, cung cấp cán bộ cho các đơn vị quân đội đáp ứng yêu cầu của chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo nhà trường trao quà tặng gia đình chính sách xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Đặc biệt, việc giới thiệu hình ảnh các thầy trong ban giám hiệu nhà trường anh dũng hy sinh sau loạt bom của địch rơi trúng căn hầm đã tác động mạnh đến tư tưởng, tình cảm của các sĩ quan tương lai...

Theo chia sẻ của Thiếu tướng Đỗ Hoàng Ngân, đây là một trong những phương pháp tuyên truyền có tính thuyết phục cao thông qua hình ảnh, tư liệu lịch sử và các chi tiết có thật để giáo dục truyền thống cách mạng cho bộ đội. Bởi vậy, năm nào nhà trường cũng tổ chức hành quân “về nguồn” tại khu lưu niệm, nơi nhà trường đã ra đời giữa lòng chiến trường miền Nam trong những năm chiến tranh ác liệt.

Trường SQLQ 2 tiền thân là Trường Quân chính sơ cấp Quân Giải phóng miền Nam, thành lập cuối tháng 8-1961, tại xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Hiện nay, nhà trường là trung tâm đào tạo sĩ quan chỉ huy cấp phân đội bậc đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học nghệ thuật quân sự có uy tín của Quân đội ta ở khu vực phía Nam. Khu lưu niệm Trường SQLQ 2 được xây dựng từ năm 2003, nhằm ghi nhớ công ơn các thế hệ đã gắn bó, đóng góp lớn cho sự hình thành và phát triển của nhà trường và là địa chỉ “về nguồn”, giáo dục truyền thống cho lớp lớp học viên hằng năm.

Trong chương trình “về nguồn”, nhà trường phối hợp với các đơn vị kết nghĩa, chính quyền, đoàn thể địa phương thực hiện nhiều hoạt động tri ân thiết thực, ý nghĩa như: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà hộ nghèo, học sinh vượt khó học giỏi; thăm và tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ; giao lưu với nhiều cựu chiến binh địa phương để bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ...

Những hoạt động này là lời tri ân sâu sắc đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hòa Hiệp đã bao bọc, chở che cán bộ, học viên nhà trường trong những năm chiến tranh ác liệt; đồng thời là sự báo công với các anh hùng liệt sĩ về tinh thần đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ nhà trường trong học tập, công tác.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lý, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hòa Hiệp bộc bạch: “Khu lưu niệm Trường SQLQ 2 nằm trên địa bàn xã, đây không chỉ là niềm tự hào của riêng cán bộ, học viên nhà trường. Với tình cảm, trách nhiệm của địa phương, cựu chiến binh chúng tôi có trách nhiệm trông nom, quản lý để khu lưu niệm mãi là "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống vẻ vang, bất khuất của nhà trường cho thế hệ hôm nay và mai sau”.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top